Giải pháp giảm mệt mỏi khi đi xe máy đường dài

Vì một số lý do mà có nhiều người chọn xe máy là phương tiện để về quê hay đi xa thay vì các phương tiện khác. Đi xe máy trong khoảng thời gian dài làm nhiều người cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ gây nguy hiểm khi lái xe. Bài viết này sẽ cung cấp kiến thức về sự ảnh hưởng của việc đi xe máy đường dài và gợi ý cho bạn một số phương pháp giảm mệt mỏi khi đi xe máy đường dài để bạn có thể tham khảo. 

1. Những ảnh hưởng đến sức khỏe khi đi xe máy đường dài

Mệt mỏi khi đi xe máy đường dài là tình trạng mà hầu hết mọi người đều gặp phải. Việc ngồi xe máy và tập trung lái xe trong một khoảng thời gian lâu gây những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bạn.

Ảnh hưởng đến sức khỏe cột sống

Ngồi xe máy nhiều giờ liền sẽ gây áp lực lớn cho lưng và vai gáy. Tình trạng này kéo dài sẽ gây đau cơ, nhức mỏi và có thể gây thoái hóa cột sống lưng, thoát vị đĩa đệm.

Ban đầu, bạn có thể chỉ cảm thấy đau mỏi nhưng sau đó sẽ có tình trạng tê tay chân cho máu không thể lưu thông kịp. 

Đau vai gáy là tình trạng nhiều người gặp phải nhất làm mệt mỏi khi đi xe máy đường dài

Bị say nắng, sốc nhiệt khi đi xe máy đường dài

Việc bạn liên tục chạy xe ở dưới trời nắng nóng hoặc di chuyển sang một vùng khác có khí hậu khắc nghiệt hơn khiến cơ thể bạn không kịp thích ứng. Điều này sẽ làm bạn mệt mỏi, bị ốm những ngày sau và tệ hơn là bạn có thể bị ngất trên đường gây ảnh hưởng đến tính mạng. 

Stress và ảnh hưởng đến hệ thần kinh

Trong quá trình đi xe, tiếng ồn từ các phương tiện khác có thể làm bạn stress và gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh của bạn. Những tác động đến hệ thần kinh này sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi khi đi xe máy đường dài.

Nếu thường xuyên phải đi xe máy đường dài và không có biện pháp khắc phục, bạn có thể sẽ mắc phải các bệnh liên quan đến thần kinh.

2. Một số biện pháp giúp giảm mệt mỏi khi đi xe máy đường dài

Đi xe máy đường dài sẽ rất mệt mỏi bạn vẫn có thể giảm mệt mỏi khi đi xe máy đường dài bằng các biện pháp sau:

Ngủ đủ giấc trước chuyến đi

Trước bất kỳ chuyến đi nào, điều quan trọng là bạn phải ngủ đủ giấc. Ngủ đủ giấc giúp bạn có được một tinh thần minh mẫn, sảng khoái và tỉnh táo để đi xe trong suốt một quãng đường dài. Hơn nữa, việc ngủ đủ giấc còn hỗ trợ sức bền bỉ của bạn , giúp bạn giảm mệt mỏi khi đi xe máy đường dài.

Lựa chọn trang phục phù hợp

Việc liên tục chịu tác động từ nắng gió sẽ khiến bạn cực kỳ mất sức nếu bạn lựa chọn một trang phục không phù hợp khi đi xe máy đường dài. Việc thay đổi khí hậu giữa các vùng cũng có thể ít ảnh hưởng đến bạn khi bạn lựa chọn một bộ trang phục phù hợp. Bạn nên lựa chọn những trang phục thoải mái, kín đáo và có khả năng bảo vệ cơ thể. Nếu có thể bạn nên lựa chọn những bộ đồ chuyên dụng để nếu có xảy ra tai nạn bộ đồ này có thể bảo vệ cơ thể của hạn, hạn chế rủi ro,…

Chú ý nghỉ ngơi giữa đường

Để giảm mệt mỏi khi đi xe máy đường dài, bạn nên chú ý đến việc nghỉ ngơi giữa đường. Các chuyên gia khuyên rằng bạn nên dành thời gian để nghỉ ngơi sau mỗi 60-90 phút đi xe vì lúc này cơ thể của bạn đã mất sức và cần được nghỉ ngơi và nạp thêm năng lượng. Việc liên tục cố gắng chạy xe không ngừng nghỉ sẽ ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe của bạn. 

Chú ý nghỉ ngơi giữa đường để giảm mệt mỏi khi đi xe máy đường dài

Chú ý ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng

Bạn nên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể trước mỗi chuyến đi đường dài. Nếu có thể, bạn nên mang thêm một số loại thức ăn tiện lợi bên mình để có thể tiện lợi nạp năng lượng cho cơ thể mỗi khi cần thiết. 

Bạn nên chú ý bổ sung vitamin B, vitamin C hoặc vitamin tổng hợp để có thể duy trì năng lượng cho cơ thể trong suốt một chuyến đi dài.

Ngồi đúng tư thế

Dù là người lái xe hay ngồi phía sau bạn cũng nên chú ý ngồi đúng tư thế. Ngồi đúng tư thế giúp bạn có thể thoải mái lái xe, giảm thiểu tối đa tình trạng liên quan đến xương khớp.

Bạn nên ngồi một cách thoải mái, thả lỏng cơ thể để không gây áp lực lên các cơ. Trước chuyến đi, bạn cũng nên khởi động cơ thể đặc biệt là các bộ phận có khớp kết nối như cổ tay, cổ chân, lưng, cổ,... Việc khởi động này giúp cơ thể của bạn trở nên linh hoạt hơn, giúp bạn cảm thấy giảm mệt mỏi khi đi xe máy đường dài.

Uống nhiều nước

Khi đi xe máy đường dài, nhiều người rất ngại uống nhiều nước mỗi khi đi xa vì họ sợ việc đi vệ sinh gây bất tiện trong chuyến đi. Tuy nhiên, uống nhiều nước giúp cơ thể bạn chống mất nước dưới thời tiết nắng nóng, giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, giúp cơ thể luôn ở trạng thái tỉnh táo trong suốt chặng đường dài.

Giảm mệt mỏi khi đe xe máy đường dài bằng việc bổ sung nước đầy đủ

Giữ bàn tay luôn ấm áp, thoải mái

Nếu bạn là người cầm lái, bàn tay là thứ quan trọng nhất bởi nó ảnh hưởng đến việc xử lý tay lái khi đi đường. Bạn nên chủ động trang bị cho mình những đôi găng tay chuyên dùng để đi xe xa. Những đôi găng tay này có thể giúp bạn giữ ấm bàn tay, tránh tác động của các yếu tố môi trường.

Khi đến nơi hãy tiến hành xoa bóp, thư giãn

Xoa bóp, thư giãn là phương pháp hiệu quả nhất để hồi phục sức khỏe sau những chuyến đi xa. Việc làm này giúp các mạch máu trong cơ thể lưu thông dễ dàng hơn, giúp các bộ phận cơ thể tránh khỏi tình trạng căng cứng. Đây là việc làm thật sự quan trọng nên bạn đừng bỏ qua sau khi đi xe máy đường dài bạn nhé.

Đi xe máy đường dài là một trải nghiệm rất tuyệt vời nếu chúng ta tận hưởng và có các biện pháp giúp giảm mệt mỏi khi đi xe máy đường dài. Hy vọng bài viết này đã có thể giúp bạn trang bị thêm cho mình kiến thức bổ ích trước mỗi chuyến đi xa. Hãy truy vào vào Blog và Fanpage của Mực in Vmax thường xuyên để cập nhật thêm những kiến thức hữu ích bạn nhé.




Bình luận
Đăng nhập để gửi bình luận
Tag tìm kiếm
Newsletter

Nhập email để nhận thông báo khi có bài viết mới